Trong kinh doanh, việc kiểm soát hàng hóa, tài sản đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Và tất nhiên, công cụ giúp kiểm soát hàng hóa hiệu quả nhất chính là đầu đọc mã vạch hoặc các thiết bị nhận diện bằng radio (RFID).

Hiện tại, công nghệ mã vạch được sử dụng cực kỳ phổ biến, còn RFID mới chỉ dùng trong một số ứng dụng đặc biệt. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn thiết bị đọc mã vạch phù hợp nhất. Còn với RFID, quý khách có thể tìm hiểu tại website https://rfidstore.vn

Các loại máy đọc mã vạch

Những thiết bị đọc mã vạch hiện nay có đủ loại khác biệt cả về chức năng lẫn cách thức kết nối, độ bền… Bạn có thể chọn thiết bị sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng, từ thanh toán ở cửa hàng, dùng trong kho bãi, dùng trong các môi trường khắc nghiệt.

Nhiều loại thiết bị đọc mã vạch như vậy, chúng ta nên chọn sao cho đúng?

Những yếu tố cần quan tâm khi chọn đầu đọc mã vạch

Thiết bị được dùng ở đâu?

Đầu tiên, chúng ta cần quan tâm tới vị trí sử dụng đầu đọc mã vạch: dùng trong nhà hay dùng ngoài trời? Điều kiện ánh sáng như thế nào? Như đã giải thích ở trên, đầu đọc mã vạch hoạt động nhờ ánh sáng phản xạ từ mã vạch, vì thế môi trường sáng mạnh sẽ ảnh hưởng tới khả năng đọc.

Loại mã vạch

Một số thiết bị chỉ được thiết kế để đọc mã vạch 1D, không đọc được mã vạch 2D như QR Code hay Data Matrix. Bạn cần phải nắm rõ loại mã vạch cần được đọc, tránh việc phải mua thêm đầu đọc sau một thời gian sử dụng.

Tần suất sử dụng

Tần suất sử dụng cũng là một yếu tố cần quan tâm trước khi mua máy đọc mã vạch. Mỗi thiết bị sẽ có thời lượng hoạt động thích hợp, và nếu bạn dùng quá nhiều có thể khiến thiết bị quá tải và ảnh hưởng tới chất lượng đọc mã vạch. Vì vậy, chúng ta nên tìm hiểu trước về nhu cầu và chọn loại máy đọc mã vạch tương xứng.

Khoảng cách đọc

Nhiều người thường bỏ qua yếu tố này trong quá trình chọn mua đầu đọc mã vạch. Do đó, ta cần trao đổi với người bán hàng để họ có thể tư vấn thiết bị phù hợp với nhu cầu của mình.

Các loại đầu đọc mã vạch

Chúng ta thường phân biệt đầu đọc mã vạch qua phương thức quét mã vạch. Ví dụ, chúng ta có máy đọc laser, máy đọc hình ảnh… Bên cạnh đó, đầu đọc mã vạch có thể phân loại qua mục đích sử dụng như đầu đọc công nghiệp, đầu đọc thanh toán…

Đầu đọc laser

Đầu đọc laser sử dụng tia laser để chiếu vào mã vạch, sau đó nhận lại ánh sáng phản hồi. Lúc đó, diode quang sẽ phân tích cường độ ánh sáng và chuyển tới bộ giải mã để cho ra kết quả cuối cùng. Kết quả đó sẽ được chuyển tới máy tính.

Đầu đọc phân tích ảnh

Khác với đầu đọc laser, đầu đọc phân tích hình ảnh sẽ chụp lại mã vạch và sau đó phân tích và giải mã chúng.

Đầu đọc đa hướng

Đầu đọc đa hướng cũng là một loại đầu đọc laser, nhưng ứng dụng những công nghệ hiện đại hơn. Chúng sử dụng nhiều tia laser đan xen thay vì một đường laser duy nhất, do đó có thể đọc cả mã vạch 2D thay vì mã vạch 1D như đầu đọc laser thông thường.

So sánh mức giá

Mức giá của đầu đọc mã vạch sẽ phụ thuộc vào tính năng và khả năng đọc mã vạch. Do đó, đầu đọc phân tích ảnh sẽ đắt tiền hơn đầu đọc laser. Trong đầu đọc laser, đầu đọc đa hướng sẽ đắt hơn đầu đọc bình thường với một thường thẳng.

Bên cạnh đó, độ bền của thiết bị cũng sẽ ảnh hưởng tới mức giá. Những loại đắt tiền sẽ có độ bền cao hơn, sử dụng lâu dài hơn.

Kết luận

Máy quét mã vạch hiện đã rất phổ biến và trở thành một thiết bị không thể thiếu với nhiều ngành nghề. Do đó, ta phải tìm hiểu trước và đưa ra lựa chọn sáng suốt trước khi mua, tránh được việc tiêu tốn tiền không đúng mục đích, hoặc mua các loại máy đọc mã vạch không đáp ứng được với yêu cầu của doanh nghiệp.

Vui lòng liên hệ chúng tôi qua số Điện thoại để được tư vấn và hỗ trợ: 0869982279 hoặc gửi email: giangdb@next-tech.com.vn

Ngôn Ngữ