Một nhà máy xi măng với diện tích 70 héc ta với 180 nhân viên có khả năng sản xuất tới 1.4 triệu tấn xi măng chỉ từ một nguyên liệu duy nhất: Đá vôi. Tuy nhiên, điều này đi kèm với một cái giá đắt: chỉ riêng ngành công nghiệp xi măng đã thải ra môi trường 6-8% tổng CO2.

Để tìm ra phương pháp giảm lượng khí nhà kính thải ra môi trường, các nhà khoa học đã thành lập một phòng nghiên cứu tại nhà máy xi măng Heidelberg, Bỉ. Trung bình, để sản xuất một tấn xi măng, nhà máy này thải ra 0.6 tấn CO2. Lượng CO2 này chủ yếu từ nguyên liệu thô.

Lượng CO2 thải ra là quá nhiều, và cần một biện pháp để giảm thiểu con số đó. Vì vậy, các nhà khoa học đã kết hợp cùng ban quản lý nhà máy, chế tạo một lò phản ứng cao 60m, với khả năng giảm lượng CO2 khoảng 5%.

“Có một ống kim loại được nung nóng ở nhiệt độ 1000 độ C. Vật liệu thô sẽ được thả từ trên đỉnh ống, sau đó di chuyển chầm chậm theo thân ống. Khi vật liệu được nung nóng, chúng sẽ thải ra khí CO2 và lượng khí này sẽ được thu lại ở phía trên đỉnh.”, Theo lời giải thích của ông Daniel Rennie – trưởng dự án.

Điểm mạnh của công nghệ này là không làm đảo lộn quá trình sản xuất truyền thống, không sử dụng thêm chất hóa học nào khác. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều thử thách mà họ cần vượt qua.

“Nguyên liệu thô phải đi qua lò phản ứng, nhưng đến cuối thì chúng lại phải được di chuyển tới các đơn vị khác để được xử lý. Lò phản ứng cũng phải được cung cấp đủ nhiệt, ở đúng vị trí. Tính hiệu quả và an toàn của lò phản ứng cũng là một bài toán cần lời giải.”

Bên cạnh việc thu khí CO2, họ cũng đang tìm cách để tái sử dụng lượng CO2 đó vào những ngành công nghiệp khác. Điều này sẽ giúp triệt tiêu lượng CO2 thải ra môi trường.

“Bởi vì lượng khí CO2 chúng tôi thu được gần như tinh khiết, chỉ cần qua một vài bước thanh lọc nữa là chúng có thể được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm. Khí CO2 có thể sử dụng để trồng cây, sản xuất chất đối và còn được sử dụng để sản xuất các sản phẩm khác.”, theo lời ông Daniel Rennie.

Dự kiến tới năm 2050, công nghệ này có thể giảm lượng khí CO2 thải ra từ châu Âu lên tới 80%.

Ngôn Ngữ